ఇప్పటివరకు కథ:
టిఅతను ఎన్నికల కమిషన్ ఆఫ్ ఇండియా (ఇసి) తన శాసనసభకు సాధారణ ఎన్నికలకు ముందు బీహార్లో ఎన్నికల రోల్స్ యొక్క ప్రత్యేక ఇంటెన్సివ్ రివిజన్ (SIR) ను ప్రారంభించింది.
ఎన్నికల రోల్ అంటే ఏమిటి?
రాజ్యాంగంలోని ఆర్టికల్ 324 పార్లమెంటు మరియు రాష్ట్ర శాసనసభకు ఎన్నికల నిర్వహణ కోసం ఎన్నికల రోల్స్ తయారీపై సూపరింటెండెన్స్, డైరెక్షన్ మరియు నియంత్రణ EC తో కలిసి ఉండాలి. ఆర్టికల్ 326 18 సంవత్సరాల కంటే తక్కువ వయస్సు లేని ప్రతి పౌరుడికి ఓటరు (ఓటర్) గా నమోదు చేసుకోవడానికి అర్హులు.
పీపుల్ యాక్ట్, 1950 (ఆర్పి యాక్ట్) యొక్క ప్రాతినిధ్య నిబంధనల ప్రకారం ఎలక్టోరల్ రోల్స్ EC చేత తయారు చేయబడతాయి. RP చట్టంలోని సెక్షన్ 16 పౌరులు కానివారిని ఎన్నికల రోల్లో నమోదు చేయకుండా అనర్హులు. సెక్షన్ 19 కి అర్హత తేదీలో వ్యక్తికి 18 సంవత్సరాల కన్నా తక్కువ వయస్సు లేదు మరియు సాధారణంగా నియోజకవర్గంలో నివసించాలి.
RP చట్టంలోని సెక్షన్ 20 'సాధారణంగా నివాసి' అనే పదం యొక్క అర్ధాన్ని అందిస్తుంది. అతను/ఆమె అటువంటి నియోజకవర్గంలో నివసించే ఇంటిని కలిగి ఉన్నందున లేదా కలిగి ఉన్నందున ఒక వ్యక్తి ఒక నియోజకవర్గంలో 'సాధారణంగా నివాసి' గా పరిగణించబడదని ఇది నిర్దేశిస్తుంది. ఏదేమైనా, అదే సమయంలో, ఒక వ్యక్తి అతని/ఆమె నివాస స్థలం నుండి 'తాత్కాలికంగా హాజరుకాలేదు'.
సార్ ఎందుకు ప్రారంభించబడింది?
RP చట్టంలోని సెక్షన్ 21 ఎన్నికల రోల్స్ తయారీ మరియు పునర్విమర్శతో వ్యవహరిస్తుంది. రికార్డ్ చేయబడటానికి కారణాల వల్ల ఎప్పుడైనా ఎన్నికల రోల్ యొక్క ప్రత్యేక పునర్విమర్శను నిర్వహించడానికి ఇది EC కి అధికారం ఇస్తుంది.
వేగవంతమైన పట్టణీకరణ మరియు వలసల కారణంగా గత 20 ఏళ్లుగా ఎన్నికల రోల్స్కు పెద్ద ఎత్తున చేర్పులు మరియు తొలగింపులు జరిగాయని ఎన్నికల సంఘం గుర్తించింది. ఇది రోల్లో నకిలీ ఎంట్రీల అవకాశాన్ని పెంచింది. పౌరులు మాత్రమే ఎన్నికల రోల్స్లో చేరినట్లు నిర్ధారించడానికి కమిషన్ రాజ్యాంగబద్ధంగా బాధ్యత వహిస్తుంది. దీని ప్రకారం, బీహార్తో ప్రారంభించి, మొత్తం దేశం కోసం ఒక సార్ నిర్వహించాలని ఇసి నిర్ణయించింది.
2003 సంవత్సరంలో బీహార్ కోసం చివరిగా సార్ జరిగింది. నవంబర్లో బీహార్ అసెంబ్లీ ఎన్నికలు జరగనున్నప్పటి నుండి, ఇసి ప్రస్తుతం బీహార్ ఎలక్టోరల్ రోల్ యొక్క సర్ కోసం మార్గదర్శకాలను నిర్దేశించింది, జూలై 1, 2025 నాటికి క్వాలిఫైయింగ్ తేదీతో.
చివరి SIR సమయంలో, ఇప్పటికే ఉన్న ఓటర్ల వివరాల కాపీతో హౌస్-టు-హౌస్ ధృవీకరణ కోసం ఎన్యూమరేటర్లను పంపారు. ఏదేమైనా, ప్రస్తుతం SIR లో, ప్రతి ఓటరు వారి బూత్ స్థాయి అధికారులకు (BLOS) గణన ఫారమ్ను సమర్పించాల్సి ఉంటుంది. జనవరి 2003 నాటికి ఎలక్టోరల్ రోల్లో నమోదు చేయబడిన ఓటర్ల కోసం (చివరి SIR ఆధారంగా), 2003 ఎన్నికల రోల్ యొక్క సారం తప్ప తదుపరి పత్రాలను సమర్పించాల్సిన అవసరం లేదు. ఏదేమైనా, జనవరి 2003 తరువాత నమోదు చేసుకున్న ఓటర్లు, తమకు మరియు వారి తల్లిదండ్రులకు (ల) కోసం అవసరమైన విధంగా మరియు వారి తల్లిదండ్రుల (లకు పుట్టిన స్థలాన్ని స్థాపించడానికి అదనంగా పత్రాలను సమర్పించాలి. ప్రస్తుత SIR యొక్క షెడ్యూల్ టేబుల్ 1 లో అందించబడింది.
లాభాలు మరియు నష్టాలు ఏమిటి?
వివిధ వాటాదారులు చేసిన సర్ కోసం మరియు వ్యతిరేకంగా వాదనలు ఉన్నాయి. వివాదం యొక్క ముఖ్య సమస్యలు క్రింద సంగ్రహించబడ్డాయి.
మొత్తం వ్యాయామానికి అవసరమైన ప్రక్రియ మరియు సమయం: ప్రస్తుత రూపంలో SIR కి మద్దతుగా ప్రతిపాదకులు 2003 లో సర్ 31 రోజుల్లో సాంకేతిక మద్దతు లేకుండా జరిగిందని వాదించారు. ఈసారి కూడా టెక్నాలజీతో వ్యాయామం చేయడానికి అదే సమయం తీసుకోబడుతుంది. అంతేకాకుండా, ఈ వ్యాయామం యొక్క సజావుగా అమలు చేయడాన్ని నిర్ధారించడానికి రాజకీయ పార్టీలచే నియమించబడిన ఒకటి కంటే ఎక్కువ లక్షల మంది బ్లోస్, దాదాపు 4 లక్షల వాలంటీర్లు మరియు 1.5 లక్షల కంటే ఎక్కువ బూత్ స్థాయి ఏజెంట్లు (BLA లు) ఉన్నారు.
ప్రస్తుత రూపంలో SIR కి వ్యతిరేకంగా కౌంటర్ వాదనలు ఇది ఒక హ్యూమన్డ్ టాస్క్, ఇందులో ఇంతకు ముందెన్నడూ చేయని మొత్తం ఎనిమిది కోట్ల ఓటర్లు ఫారమ్లను సమర్పించాయి. ఇంకా, ముగ్గురు కోట్ల ఓటర్లు తమకు మరియు వారి తల్లిదండ్రులకు వారి తేదీ మరియు పుట్టిన స్థలాన్ని స్థాపించే పత్రాలను సమర్పించాల్సి ఉంటుంది. వలస కార్మికులు మరియు విద్యార్థులు తమ గణన ఫారాలను గడువులోగా సమర్పించలేరు. చాలా మంది క్షేత్రస్థాయి కార్మికులు ఉన్నప్పటికీ, చేరిక మరియు మినహాయింపులో సంభావ్య లోపాలు ఉండవచ్చు.
రిజిస్ట్రేషన్ కోసం ఒక పత్రంగా ఆధార్ను మినహాయించడం: సర్ యొక్క ప్రతిపాదకులు ప్రస్తుత రూపంలో ఆధార్ పుట్టిన తేదీకి లేదా పౌరసత్వానికి రుజువు కాదని చెప్పారు. ఆధార్ కార్డు కూడా పౌరసత్వానికి రుజువుగా ఉపయోగించబడదని పేర్కొంటూ ఒక నిరాకరణను కలిగి ఉంది. అందువల్ల, రాజ్యాంగ మరియు చట్టపరమైన అవసరాలకు అనుగుణంగా, ఆధార్ చెల్లుబాటు అయ్యే పత్రంగా మినహాయించబడింది. చెల్లుబాటు అయ్యే పత్రాల జాబితాలో కుల ధృవీకరణ పత్రాలు, కుటుంబ రిజిస్టర్లు మరియు ల్యాండ్ కేటాయింపు ధృవపత్రాలు ఉన్నాయి.
ప్రస్తుత రూపంలో SIR కి వ్యతిరేకంగా ప్రతిపాదకులు ఆధార్ సమాజంలోని అన్ని వర్గాలకు ఓమ్నిబస్ ఐడెంటిటీ కార్డుగా మారిందని వాదించారు, ముఖ్యంగా ఇతర పత్రాలను కలిగి ఉండని అండర్ ఎబిలిలేజ్. ఫారం 6 ఓటర్ల నిబంధనల రిజిస్ట్రేషన్ ప్రకారం కొత్త ఓటర్లను చేర్చడానికి, 1960 (RER) ప్రకారం, వ్యక్తికి ఒకటి లేకపోతే ఆధార్ తప్పనిసరి తప్పనిసరిగా అందించబడాలి. ఫారం 6 ప్రకారం ఇది పుట్టిన తేదీ మరియు నివాస స్థలానికి రుజువుగా ప్రస్తావించబడింది. ఈ నియమాలను RP చట్టం ప్రకారం కేంద్ర ప్రభుత్వం చేసింది. SIR మార్గదర్శకాలలో మాత్రమే EC ఫారం 6 తో పాటు సమర్పించాల్సిన డిక్లరేషన్ ఫారమ్ను జోడించింది, తేదీ మరియు పుట్టిన ప్రదేశాన్ని స్థాపించే ప్రయోజనాల కోసం ఆధార్ కాకుండా అదనపు పత్రాలతో.
ఎన్నికల రోల్ నుండి వలసదారులను మినహాయించడం: సర్ కోసం వాదనలు ప్రస్తుత రూపంలో వాదనలు RP చట్టం ఒక నియోజకవర్గం యొక్క ఎన్నికల రోల్లో 'సాధారణంగా నివాసి' అనే పౌరులను మాత్రమే చేర్చాలని అందిస్తుంది. విద్య లేదా ఉపాధి కారణంగా ఎక్కువ కాలం దూరంగా ఉన్న వలసదారులు RP చట్టం మరియు RER యొక్క నిబంధనల ప్రకారం వారి ప్రస్తుత నివాస నియోజకవర్గం యొక్క ఎన్నికల రోల్లో చేర్చబడతారు.
ఏదేమైనా, కౌంటర్ వాదనలు RP చట్టం 'తాత్కాలికంగా హాజరుకాని వ్యక్తి' 'సాధారణంగా నివాసి' గా ఉండడం మానేయాలని పేర్కొంది. చాలా మంది వలస కార్మికులు రాష్ట్రంలోని లేదా రాష్ట్రానికి వెలుపల ఉన్న ఇతర ప్రదేశాలకు మారుతారు, కాని క్రమం తప్పకుండా వారి పుట్టిన ప్రదేశానికి/ పెంపకం చేసే ప్రదేశానికి తిరిగి వస్తారు. అటువంటి వలసదారుల కుటుంబాలు మరియు లక్షణాలు అదే ప్రదేశంలో కొనసాగవచ్చు, అక్కడ వారు తమ ఓటు హక్కును నిలుపుకోవాలనుకుంటున్నారు. EC, జనవరి 2023 నాటికి, అటువంటి వలస కార్మికులకు రిమోట్ ఓటింగ్ సదుపాయాన్ని అందించాలనే ఉద్దేశ్యాన్ని సూచించింది, అన్ని వాటాదారుల సాంకేతిక సాధ్యాసాధ్యాలు మరియు అంగీకారానికి లోబడి.
ముందుకు వెళ్ళే మార్గం ఏమిటి?
ఒక సారూప్యతను అందించడానికి, ఎన్నికల రోల్లో అనర్హమైన పేరును చేర్చడం స్కాట్-ఫ్రీకి వెళ్ళే దోషి అయిన వ్యక్తి లాంటిది, అయితే అర్హతగల ఓటరును మినహాయించడం ఒక అమాయక వ్యక్తికి సమానంగా ఉంటుంది. ఈ రెండు అవకాశాలు ప్రజాస్వామ్యంపై ముడతగా ఉంటాయి. అందువల్ల, ఎన్నికల రోల్స్ను పూర్తిగా తనిఖీ చేసి ధృవీకరించాలి.
మొదట, అటువంటి మముత్ వ్యాయామం పూర్తి చేయడానికి ప్రతిపాదిత కాలక్రమాలు విస్తరించి ఉన్నాయి. లోపాలు లేకుండా వ్యాయామం పూర్తి చేయడానికి తగిన భద్రతలను ఉంచేలా EC నిర్ధారించాలి. మినహాయింపు లేదా అదనంగా లోపాలను నివారించడానికి BLA లు చురుకుగా పాల్గొనాలి.
రెండవది, చెల్లుబాటు అయ్యే పత్రాల జాబితా నుండి ఆధార్ను మినహాయించడం చాలా మందికి, ముఖ్యంగా నిరుపేదలకు సమస్యలను సృష్టించగలదు. గణన యొక్క మొదటి దశలో గ్రౌండ్ రియాలిటీలను పరిగణనలోకి తీసుకున్న తరువాత, చెల్లుబాటు అయ్యే పత్రాల జాబితా నుండి ఏదైనా పత్రాన్ని ఉత్పత్తి చేయలేకపోవడం వల్ల అర్హతగల పౌరుడిని మినహాయించకుండా, వాదనలు మరియు అభ్యంతర దశలో, EC ఈ ప్రక్రియను తగినంతగా రూపొందించాలి.
చివరగా, వలస కార్మికులను రోల్స్ నుండి తొలగించకూడదు, ఎందుకంటే ఇది గణనీయమైన తొలగింపులకు దారితీస్తుంది. అలాంటి చాలా మంది వలసదారులు తమ ఎంపిక ప్రకారం వారి పుట్టుక/పెంపకం స్థానంలో ఓటు హక్కును పొందారు మరియు అలా కొనసాగించాలి. 2010 లో ఆర్పి చట్టం యొక్క సవరణ ప్రకారం, భారతదేశం నుండి బయటపడిన నివాసయేతర భారతీయులు, ఉపాధి, విద్య లేదా ఇతరత్రా దీర్ఘకాలికంగా కూడా, పాస్పోర్ట్ ప్రకారం వారి చిరునామా ఉన్న నియోజకవర్గంలో నమోదు చేయడానికి మరియు ఓటు వేయడానికి అర్హత ఉంది. వేర్వేరు నియోజకవర్గాలలో ఒకే వ్యక్తికి నకిలీ ఓటరు ఐడిల సమస్యను ఆధార్ విత్తనాల ద్వారా పరిష్కరించాలి, దీని కోసం మార్చి 2025 లో EC తన సంప్రదింపుల ప్రక్రియను ప్రారంభించింది.
రంగరాజన్. R మాజీ IAS అధికారి మరియు 'కోర్స్వేర్ ఆన్ పాలిటీ సింప్లిఫైడ్' రచయిత. ప్రస్తుతం అతను అధికారుల IAS అకాడమీలో శిక్షణ ఇస్తాడు. వ్యక్తీకరించబడిన వీక్షణలు వ్యక్తిగతమైనవి.
ప్రచురించబడింది – జూలై 07, 2025 08:30 AM IST
C.E.O
Cell – 9866017966